HEINEKEN Việt Nam nỗ lực tăng cường hợp tác thúc đẩy chung tay hành động vì một Việt Nam tốt đẹp hơn
5/6/25
HEINEKEN Việt Nam chính thức công bố những thành tựu nổi bật trong hành trình phát triển bền vững của doanh nghiệp trong năm 2024, tiếp tục nỗ lực tăng cường hợp tác và khuyến khích sự chung tay hành động từ các bên liên quan để xây dựng một Việt Nam tốt đẹp hơn trong kỷ nguyên tăng trưởng mới.

HEINEKEN Việt Nam hoàn thành mục tiêu bù hoàn nước tại lưu vực sông Tiền sớm 5 năm so với dự kiến
Bà Phạm Thị Trúc Thanh - Giám đốc Phát triển Bền vững HEINEKEN Việt Nam chia sẻ, “Đối với HEINEKEN Việt Nam, phát triển bền vững là một hành trình hợp tác hành động. Trong năm 2024, chúng tôi đã tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với các đối tác để phát huy sức mạnh đa bên, từ đó gia tăng tác động tích cực đến kinh tế, xã hội và môi trường, giúp chúng tôi tiến gần hơn tới những mục tiêu phát triển bền vững của doanh nghiệp, khẳng định mạnh mẽ cam kết luôn đồng hành và phát triển cùng Việt Nam.”

Theo đó, vào năm 2024, trước những cơ hội phát triển mạnh mẽ của Việt Nam trong kỷ nguyên mới, HEINEKEN Việt Nam tiếp tục cam kết lấy phát triển bền vững làm định hướng trong mọi hoạt động sản xuất và kinh doanh, thúc đẩy hợp tác đa bên để hiện thực hóa các tham vọng trên ba trụ cột chính: Môi trường, Xã hội và Uống có trách nhiệm.
Trong lĩnh vực Môi trường, doanh nghiệp báo cáo rằng 98% năng lượng sử dụng trong sản xuất là năng lượng tái tạo, với nhiệt năng tái tạo từ sinh khối và toàn bộ điện năng được bảo đảm bởi các Chứng chỉ thuộc tính năng lượng (EACs). Đồng thời, doanh nghiệp đầu tư và áp dụng công nghệ để tối ưu hóa hiệu quả sử dụng năng lượng. Năm 2024, HEINEKEN Việt Nam - Vũng Tàu đã trở thành nhà máy bia đầu tiên trong Tập đoàn HEINEKEN toàn cầu triển khai hệ thống bơm nhiệt, công nghệ tiên tiến giúp nhà máy giảm trung bình 15% nhiệt năng tiêu thụ hàng tháng, qua đó giảm 0,01 kg CO2 trên mỗi hectolit sản phẩm.

Ông Nguyễn Tiến Huy, Giám đốc Văn phòng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững của VCCI
Để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng "0" trong toàn bộ chuỗi giá trị vào năm 2040, HEINEKEN Việt Nam tiếp tục hợp tác chặt chẽ và tích cực hỗ trợ các nhà cung cấp và đối tác trong chuỗi cung ứng thiết lập các lộ trình giảm phát thải. Năm 2024, công ty đã phối hợp với Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD - VCCI) tổ chức hội thảo “Giảm phát thải khí nhà kính & Chuyển đổi năng lượng, hướng đến Net Zero” cùng nhiều buổi tập huấn cho nhà cung cấp hơi nước nhằm giới thiệu và hướng dẫn thực thi chính sách sinh khối bền vững, qua đó thúc đẩy sự hợp tác trong việc giảm phát thải từ các hoạt động sản xuất và chuyển đổi năng lượng trên toàn chuỗi giá trị.
Hơn nữa, HEINEKEN Việt Nam tiếp tục tối ưu hóa mô hình kinh tế tuần hoàn, duy trì cam kết không có rác thải chôn lấp tại tất cả các nhà máy, đồng thời nâng cao tỷ lệ thu gom và tái chế bao bì với 98% chai thủy tinh và 94% két nhựa được tái sử dụng trong sản xuất. HEINEKEN Việt Nam cũng đã thí điểm thành công dự án “Từ lon nhôm đến lon nhôm” (Can-to-Can) thông qua việc mở rộng hợp tác với nhà máy cán nhôm nước ngoài, tạo ra vòng tuần hoàn khép kín cho lon nhôm trong chuỗi giá trị. Với hơn 850 tấn lon nhôm đã qua sử dụng được thu hồi và tái chế thành lon mới trong năm 2024, dự án này là ví dụ điển hình về hợp tác xuyên biên giới nhằm nâng cao tỷ lệ nguyên vật liệu tái chế chất lượng cao trong bao bì, góp phần thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Tập thể cán bộ, nhân viên HEINEKEN Việt Nam và WWF-Việt Nam cùng tham gia cắt cỏ, chăm sóc cây trồng tại rừng phòng hộ và khu bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười
Doanh nghiệp cũng đạt được một cột mốc đáng nhớ trong hành trình bảo tồn nguồn nước khi hoàn thành mục tiêu bù hoàn nước tại lưu vực sông Tiền sớm hơn 5 năm so với kế hoạch. Cụ thể, doanh nghiệp đang trả lại hơn 690 triệu lít nước mỗi năm cho thiên nhiên tại lưu vực này, vượt quá tổng lượng nước sử dụng trong sản phẩm và bay hơi trong quá trình sản xuất tại nhà máy bia HEINEKEN Việt Nam - Tiền Giang. Trong số đó, gần 560 triệu lít nước đến từ các sáng kiến trong khuôn khổ chương trình hợp tác bảo tồn nguồn nước giữa HEINEKEN Việt Nam và Bộ Nông nghiệp và Môi trường, WWF-Việt Nam, cùng Khu bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười; hơn 131 triệu lít nước đến từ các dự án nước sạch vì cộng đồng triển khai tại tỉnh Tiền Giang.

HEINEKEN Việt Nam chung tay cùng người dân vượt khó khăn sau bão Yagi
Dưới trụ cột Xã hội, HEINEKEN Việt Nam duy trì cam kết coi con người và cộng đồng là một trong những ưu tiên hàng đầu. Trong năm 2024, công ty đã tăng cường hỗ trợ các cộng đồng địa phương trong bối cảnh nhiều thách thức từ thiên tai và biến đổi khí hậu, tiêu biểu như chương trình cung cấp 640.000 lít nước sạch cho các hộ gia đình tại Tiền Giang khi xảy ra xâm nhập mặn vào tháng 4; hỗ trợ khẩn cấp 3,5 tỷ đồng giúp người dân miền Bắc khắc phục hậu quả của bão Yagi; cùng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam triển khai chương trình Tết thường niên, hỗ trợ 7.100 hộ gia đình tại 28 tỉnh thành trên cả nước với tổng giá trị đóng góp 8,8 tỷ đồng.

Giải thưởng WEPs 2024 top 3 hạng mục “Bình đẳng giới tại nơi làm việc”
Tại HEINEKEN Việt Nam, công ty luôn tích cực thúc đẩy văn hóa đa dạng, bình đẳng và hòa nhập, xây dựng môi trường làm việc an toàn và tạo cơ hội phát triển công bằng cho mọi nhân tài. Nhờ những nỗ lực này, doanh nghiệp đã được vinh danh trong top 3 hạng mục “Bình đẳng giới tại nơi làm việc” tại Giải Thưởng Nguyên tắc Trao quyền cho Phụ nữ (WEPs) 2024 của UN Women khu vực Châu Á Thái Bình Dương.
Trong khuôn khổ trụ cột Uống có trách nhiệm, HEINEKEN Việt Nam tiếp tục nỗ lực mở rộng và củng cố quan hệ hợp tác để mang đến những sáng kiến thiết thực, góp phần xây dựng văn hóa thưởng thức có trách nhiệm và thói quen “Đã uống rượu bia, không lái xe”. Nổi bật là chương trình hợp tác giữa Heineken® 0.0 và Đoàn Phòng Cảnh sát Giao thông Công an TP.HCM (PC08) nhằm triển khai sáng kiến “Điểm tiếp sức nhân dân” tại 10 cửa ngõ thành phố trước thềm Tết Nguyên Đán với thông điệp “Uống có trách nhiệm – Lái xe an toàn”.
Tại các điểm này, người tham gia giao thông bằng xe gắn máy được hỗ trợ với mũ bảo hiểm chất lượng cao, thức ăn nhẹ, và Heineken® 0.0 – thức uống đại mạch với 0,0% độ cồn. Ngoài ra, Heineken® 0.0 cũng đã hợp tác với hành trình siêu xe Gumball 3000, và các dịch vụ xe công nghệ Xanh SM và BE để thúc đẩy văn hóa uống có trách nhiệm trong cộng đồng tài xế.

Trạm 0 Độ là mô hình sáng tạo bởi Heineken 0.0 trong nỗ lực thúc đẩy văn hoá Uống có trách nhiệm
Năm 2024 cũng đánh dấu 14 năm hợp tác giữa HEINEKEN Việt Nam và Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia với chiến dịch “Uống 0 Lái” và mô hình “Trạm Uống 0 Lái”. Chiến dịch này mang đến chuỗi hoạt động nhằm nâng cao nhận thức và cung cấp các giải pháp thiết thực cho sinh viên, nhân viên văn phòng và người tiêu dùng tại các điểm bán, qua đó góp phần nâng cao nhận thức và xây dựng thói quen “Đã uống rượu bia, không lái xe” trong cộng đồng.
Một số thành tựu nổi bật trên hành trình hiện thực hóa những tham vọng bền vững của HEINEKEN Việt Nam trong năm 2024:
Hướng đến tác động môi trường bằng 0:
● 98% năng lượng tái tạo trong sản xuất.
● 98% chai thủy tinh và 94% két nhựa được tái sử dụng trong sản xuất.
● Vượt 100% cân bằng nước tại lưu vực sông Tiền, sớm 5 năm so với dự kiến.
Hướng đến một thế giới hòa nhập, công bằng và bình đẳng:
● 60% giám đốc nhà máy là nữ.
● Tuân thủ 100% chính sách trả lương công bằng.
● Đóng góp 12,5 tỷ đồng hỗ trợ cộng đồng.
● Top 3 hạng mục “Bình đẳng giới tại nơi làm việc” Giải thưởng WEPs 2024,
UN Women khu vực Châu Á Thái Bình
Hướng đến văn hóa uống có trách nhiệm:
● Heineken® 0.0 tiếp tục được đẩy mạnh tại thị trường Việt Nam.
● 14 năm liên tiếp hợp tác cùng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia tuyên
truyền “Đã uống rượu bia, Không lái xe”.

Sáng kiến nhằm thúc đẩy văn hóa Đã uống rượu bia, không lái xe
Với những thành tựu phát triển bền vững trên, HEINEKEN Việt Nam tiếp tục khẳng định mạnh mẽ cam kết song hành và phát triển cùng Việt Nam trong kỷ nguyên mới, lan tỏa nguồn cảm hứng và thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp cùng chung tay hành động, qua đó tích cực đóng góp vào những mục tiêu của Chính phủ, hướng đến tham vọng vì một Việt Nam tốt đẹp hơn.
XHTT
“Đã uống rượu bia thì không lái xe” tiếp tục là thông điệp của HEINEKEN Việt Nam cùng Ủy Ban An toàn Giao thông Quốc gia nhằm xây dựng văn hóa giao thông an toàn
Uống có trách nhiệm là một trong ba trụ cột cốt lõi trong chiến lược phát triển bền vững “Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn” của HEINEKEN Việt Nam. Đây cũng là sứ mệnh mà doanh nghiệp cam kết theo đuổi ngay từ nh ững ngày đầu tiên. Năm 2025, HEINEKEN Việt Nam chính thức đánh đấu cột mốc 14 năm hợp tác cùng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia trong chương trình “Đã uống rượu bia - Không lái xe” với nhiều hoạt động ý nghĩa và thiết thực, hướng đến những thay đổi trong nhận thức và hành vi của người dân khi tham gia giao thông.
HEINEKEN Việt Nam hợp tác cùng VBCSD-VCCI tổ chức Hội thảo “Giảm phát thải khí nhà kính, chuyển đổi năng lượng, hướng đến tham vọng phát thải ròng bằng 0 (Net-Zero)”
Hội thảo nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa HEINEKEN Việt Nam và Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD - VCCI), cũng như các đối tác chiến lược của HEINEKEN Việt Nam, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu chung của quốc gia nhằm ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính theo mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.
HEINEKEN Việt Nam sẽ song hành cùng Tuổi trẻ lực lượng Cảnh sát giao thông nỗ lực xây dựng an toàn giao thông và lan tỏa văn hóa “Uống có trách nhiệm”
Trong khuôn khổ sự kiện Ngày hội Tuyên truyền Pháp luật Việt Nam (09/11/2024), Công ty HEINEKEN Việt Nam với sản phẩm thức uống đại mạch Heineken 0.0, và Đoàn Phòng Cảnh sát Giao thông Thành phố Hồ Chí Minh đã ký biên bản ghi nhớ, cam kết hợp tác thực hiện các hoạt động thúc đẩy văn hóa uống có trách nhiệm.